การใช้งาน Dropship โดยละเอียด

การใช้งาน Dropship โดยละเอียด

สำหรับเจ้าของร้านที่จำหน่ายสินค้าผ่านทางตัวแทนจะหน่าย ระบบ dropship จะช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดระดับตัวแทนต่างๆ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 

https://www.lnwshop.com/store/dropship  นะคะ  

หากร้านไหนสั่งซื้อมาแล้ว สามารถศึกษาวิธีการตั้งค่าระบบ หรือดูหน้าตาการใช้งานที่หลังร้านตามนี้ได้เลยนะคะ  (หลังร้าน > ตัวแทน > ตั้งค่าตัวแทน)

เมื่อคลิกเข้าไปแล้วจะเจอกับหน้านี้ค่ะ 

จากนั้นเรามาดูกันทีละส่วนนะคะ 

1.ส่วนนี้คือเงื่อนในการจัดระดับตัวแทนค่ะ ว่าตัวแทนแต่ละระดับจะแบ่งด้วยอะไร เช่น ยอดขายสะสมต้องเป็นเท่าไหร่จะได้ระดับไหน / จำนวนชิ้นที่ขายได้ หากขายได้มากชิ้น ก็จะได้เลื่อนระดับ หรือสุดท้าย จำนวนรายการ ก็คือจะดูตามจำนวนออเดอร์ที่สั่งซื้อมา โดยไม่สนใจว่าจะขายได้กี่ชิ้น หรือคิดเป็นยอดเงินเท่าไหร่ 

2.กำหนดว่าตัวแทนต้องรักษายอดหรือไม่ 

หากเลือกใช้งานจะทำให้ระดับตัวแทนถูกปรับอัตโนมัติตามยอดสะสมที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามเงื่อนไขยอดที่ทางร้านกำหนดไว้ เช่น ยอดสะสม 0-1000 ได้เป็นตัวแทนระดับ 1 ยอดสะสม 1001-5000 ได้เลื่อนเป็นระดับ 2 เป็นต้น 

3.กำหนดว่าจะให้ส่วนลดตัวแทนเป็น % หรือลดเป็นบาทต่อชิ้น เช่น ตัวแทนระดับ 1 ให้ส่วนลดเมื่อสั่งซื้อ 5% หรือ จะกำหนดว่า จะให้ส่วนลดตัวแทนลดลงจากราคาปกติชิ้นละ 5 บาท เป็นต้น

4.ส่วนนี้เรามาตั้งค่าส่วนลดให้ตัวแทนแต่ละระดับกันนะคะ 

  • ชื่อระดับ : ทางร้านตั้งชื่อระดับตัวแทนต่างๆตามที่ต้องการได้เลยค่ะ เช่นระดับ 1 ,2,3,4,5 หรือตั้งตามชื่อต่างๆเช่น silver,gold,platinum หรืออื่นๆ
  • จำนวน : ตรงนี้หมายถึงจำนวนยอดสะสมที่เป็นเงื่อนไขของตัวแทนระดับนั้นๆ ในตัวอย่างนี้ ทีมงานเลือกจัดระดับตามยอดขายไว้ (หากงงให้ย้อนกลับไปดูที่ข้อที่ 1 นะคะ) ดังนั้นทีมงานก็ต้องกำหนดว่าตัวแทนระดับแรก หรือระดับอนุบาลนี้ต้องมียอดสะสมเท่าใด ในที่นี้คือระดับเริ่มต้น ดังนั้นจะเริ่มจาก 0 เสมอค่ะ ส่วนระดับถัดไปคือประถม กำหนดไว้ว่าต้องมียอดสั่งซื้อสะสมตั้งแต่ 5000 บาทขึ้นไปจึงจะได้เลื่อนเป็นตัวแทนระดับนี้ เป็นต้น (หากทางร้านต้องการตั้งค่าจัดระดับตามจำนวนชิ้น หรือจำนวนออเดอร์ก็ใช้หลักการเดียวกันค่ะ เพียงแต่เปลี่ยนหน่วยเป็นจำนวนชิ้น หรือจำนวนรายการเท่านั้น )
  • ส่วนลด : ร้านค้ากำหนดส่วนลดที่จะให้กับตัวแทนระดับต่างๆได้เลยค่ะ (เลือกได้ว่าจะให้เป็น % หรือบาทต่อชิ้น)  โดยระดับแรกๆก็ส่วนลดน้อยกว่าระดับที่สูงขึ้นไปค่ะ 
  • กำหนดส่วนลดตามหมวดหมู่ : สามารถคลิกเข้าไปกำหนดส่วนลดแยกย่อยตามแต่ละหมวดหมู่ได้นะคะ เช่น หมวดหมู่ A ให้ส่วนลดแค่ 5% ส่วนหมวดหมู่อื่นๆ ให้ 10% แบบนี้เป็นต้นค่ะ โดยเมื่อคลิกตรง กำหนดส่วนลดตามหมวดหมู่ เข้าไปแล้วจะเจอกับหน้าแบบนี้ค่ะ 

5.คำอธิบายการรับสมัครตัวแทน

ตรงนี้ร้านค้ากรอกคำอธิบายหรือคำเชิญชวนสมัครตัวแทน หรือขั้นตอนการติดต่อเพื่อสมัคร รวมถึงค่าใช้จ่าย เช่น กรณีมีค่าสมัคร ได้เลยค่ะ 

ต่อไปจะมาดูการตั้งค่าในเมนูฝั่งขวากันนะคะ 

1.การเปิดปิดการใช้งานระบบตัวแทนค่ะ  ตั้งค่าได้ตามต้องการเลยนะคะ ว่าต้องการใช้หรือไม่ใช้ เบื้องต้นหากใช้งานปกติ ก็ตั้งเป็นเปิดค่ะ 

2.การอนุมัติตัวแทน ทางร้านสามารถตั้งค่าได้ว่าจะให้ระบบอนุมัติแบบอัตโนมัติเลยหรือไม่ ซึ่งถ้าอัตโนมัติ ก็คือทุกคนที่กดสมัคร เมื่อกดสมัครเสร็จแล้วจะถูกรับเข้าเป็นตัวแทนเลยโดยอัตโนมัติค่ะ

แต่หากทางร้านตั้งแบบกำหนดเอง ก็คือทางร้านจะเจอรายชื่อคนที่ส่งคำขอเป็นตัวแทนก่อน จากนั้นร้านจะพิจารณาได้ว่าต้องรับคนไหน ก็ค่อยกดอนุมัติเป็นตัวแทนรายคนค่ะ

3. ลิงก์ไปหน้าสมัครตัวแทน ลิงก์นี้ทางร้านสามารถคัดลอกไปโปรโมทหรือส่งให้คนที่สนใจมากดสมัครได้ค่ะ 

หรือจะใช้นำไปแทรกลิงก์เวลาเขียนข้อความโปรโมทที่หน้าเว็บก็ได้ค่ะ 

เมื่อเข้าไปตามลิงก์แล้วจะเจอหน้าต่าแบบนี้ค่ะ 

ซึ่งลูกค้าที่เป็นตัวแทนสามารถกดสมัครตัวแทนได้เลยค่ะ เมื่อกดแล้วจะเจอหน้าที่ให้กรอกข้อมูล

ในการสมัครต่างๆ 

4.ตรงนี้เป็นการตั้งค่าต่างๆค่ะ 

  • อนุญาตให้ตัวแทนชำระเงินผ่าน LnwPay อันนี้สำหรับร้านที่เข้าร่วมระบบรับชำระเงิน  LnwPay ให้หรือให้ LnwPay รับเงินแทนเท่านั้นถึงตั้งค่าได้  

(อ่านรายละเอียด LnwPay เพิ่มเติมได้ที่ https://www.lnwpay.com/sell

  • อนุญาตให้ตัวแทนรับ sms สำหรับร้านค้าที่ใช้งานระบบ sms หรือระบบที่ให้ระบบส่ง sms หาร้านหรือลูกค้าเมื่อมีรายการสั่งซื้อเท่านั้นที่จะตั้งค่าได้ค่ะ โดยร้านไหนใช้ระบบ sms อยู่แล้วและรับตัวแทนด้วย ปกติร้านค้าจะปิดไม่ให้ส่ง sms หาตัวแทนเนื่องจากจะเปลืองค่าใช้จ่ายค่ะ (อ่านเพิ่มเติมระบบ sms ที่ https://www.lnwshop.com/store/sms )
  • อนุญาตให้เจ้าของรับ sms รายการสั่งซื้อตัวแทน ตรงนี้ก็คล้ายๆกับข้อข้างบนค่ะ คือ เมื่อมีรายการที่ตัวแทนสั่งซื้อ ร้านจะตั้งค่าได้ว่าร้านจะรับ sms แจ้งเตือนหรือไม่ ซึ่งตรงนี้ส่วนใหญ่ร้านจะไม่รับกันเนื่องจากเปลืองค่าใช้จ่าย รวมทั้งรายการสั่งซื้อตัวแทนจะเยอะ อาจทำให้ข้อความที่เข้ารบกวนได้ค่ะ 

5.ระบบเชิญชวนสมัครตัวแทน ตรงนี้จะมีประโยชน์สำหรับร้านที่มีฐานลูกค้าเดิมที่เคยกด join ร้านค้าไว้อยู่แล้ว การเปิดระบบเชิญชวนจะทำให้ระบบขึ้นข้อความเชิญชวนลูกค้ากลุ่มเดิมดังกล่าว ให้ย้ายมาสมัครเป็นตัวแทนจำหน่าย เป็นต้นค่ะ 

6.คำอธิบายการรับสมัครตัวแทน ตรงนี้ทางร้านสามารถใส่เงื่อนไขที่จะเขียนให้ตัวแทนทราบได้ค่ะ อาจจะเขียนเป็นเงื่อนไขต่างๆ มีค่ารับสมัครหรือไม่ เป็นต้น สามารถเขียนรายละเอียดลงไปในนี้ได้เลยค่ะ เขียนเสร็จแล้วอย่าลืมกดบันทึกนะคะ 

เท่านี้การตั้งค่าตัวแทนก็เรียบร้อยแล้วค่ะ 

————————————

แถมเพิ่มเติมในส่วนการกดรับตัวแทน กรณีกำหนดการอนุมัติตัวแทนแบบ กำหนดเอง 

ให้ไปที่ หลังร้าน > ตัวแทน จากนั้นจะเจอรายชื่อคนที่สมัครเข้ามา ทางร้านสามารถเลือกกดรับหรือปฎิเสธได้ค่ะ 

ต่อไปเป็นการเพิ่ม widget สมัครตัวแทนที่หน้าร้านนะคะ 

ให้ทางร้านกดตกแต่งร้านค้า > เพิ่ม widget > ตัวแทน ค่ะ  จะทำให้คนที่สนใจสามารถเข้าไปกดสมัครตัวแทนผ่าน widget นี้ได้ด้วยค่ะ 

เห็นไหมคะ ว่าไม่ยากเลย ตั้งค่าต่างๆตามนี้ทั้งหมด เท่านี้ก็ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์เเล้วค่ะ 

สำหรับหน้าสินค้าที่ตัวแทนจะเห็นราคาขายสำหรับตัวแทนตามระดับของตัวเองเลยค่ะ ตามภาพที่แนบมาค่ะ