หลังจากที่กูเกิ้ลเปิดตัวให้ผู้ประกอบการรายย่อยได้มีโอกาสลงโฆษณา Google Shopping ผ่านทาง LnwShop เรียบร้อยแล้ว หลายท่านที่ได้ลงโฆษณาไปก็อาจจะมีข้อสงสัยว่า สถิติต่าง ๆ นั้นคืออะไรบ้าง คิดจากอะไร และความหมายของข้อมูลสถิติที่แสดงนั้นคืออะไร วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟัง
ข้อมูลสถิติพื้นฐานที่แสดงอยู่หน้ารายงานประกอบด้วย 4 ส่วนด้วยกัน คือ
- Views คือ ปริมาณการเห็นโฆษณา หรือบางคนอาจจะรู้จักในชื่อ Impression
- Clicks คือ ปริมาณการคลิ๊กโฆษณา
- รายได้ คือ รายได้จริงที่เกิดจากการลงโฆษณา ลูกค้าคลิ๊กเข้ามา และซื้อสินค้าผ่านทางหน้าร้าน
- งบประมาณ คือ ปริมาณเงินที่ใช้ไปแล้วในการลงโฆษณา
แถวต่อมาเป็นแถบสีที่เขียนว่า สินค้า Shopping Ads มันคือ สถานะสินค้าหลังจากที่ถูก Google รีวิว โดยมีรายละเอียด ดังนี้
- ทั้งหมด คือ สินค้าทั้งหมดที่ลูกค้าได้เลือกที่จะลงโฆษณา
- ใช้งานได้ คือ สินค้าที่ กูเกิ้ลรีวิวแล้ว สามารถลงโฆษณาได้เป็นปกติ
- มีข้อผิดพลาด คือ สินค้าที่ไม่สามารถลงโฆษณาได้ ต้องไปแก้ไขก่อน ถึงจะลงโฆษณาได้ในสินค้าชิ้นนั้น ๆ
- มีข้อแนะนำ คือ สินค้าที่ลงโฆษณาได้ แต่ถ้าแก้ไขตามที่กูเกิ้ลแนะนำ จะทำให้การลงโฆษณามีประสิทธิภาพมากขึ้น
- กำลังตรวจสอบ คือ สินค้าที่ กูเกิ้ลยังไม่ได้เข้ามาตรวจสอบว่าลงโฆษณาได้หรือเปล่า และติดข้อกำหนดข้อไหน
รายได้ที่ได้รับจากการโฆษณาผ่าน Shopping Ads จะแสดงตอนไหน #
รายได้ที่รวมอยู่ในหน้าโฆษณานั้น จะแสดงผลเมื่อสินค้าที่ถูกซื้อ ได้รับการยืนยันการชำระเงินจากเจ้าของร้านแล้วเท่านั้น ถ้าลูกค้าโอนมาแล้วร้านค้ายังไม่คอนเฟิร์มยอดเงิน รายได้ที่เกิดจากโฆษณาก็จะไม่แสดงผลให้เห็น
ตัวอย่างนี้ จะเห็นว่ามีรายการที่มาจากโฆษณา 8 รายการ โดยมีการคอนเฟิร์มยอดเงินและจัดส่ง 3 รายการ ดังนั้นยอดที่เอาไปคำนวนก็จะ,เพียง 3 รายการ ส่วนที่เหลืออีก 5 รายการ จะไม่ถูกรวมอยู่ในรายงานการลงโฆษณา
ถ้าให้เราแนะนำ ก็อยากให้เข้าไปเช็คโลโก้รูปน้องหมูสีชมพู ถ้ามีรายการแจ้งเตือนแสดงว่ามีคนแจ้งโอนเงินเข้ามาแล้ว เพียงแค่ร้ารไปกดยืนยันยอดเงิน ระบบของเทพช็อปก็จะเชื่อมต่อกับสินค้าให้เอง และระบบรายงานการลงโฆษณาก็จะมีความแม่นยำมากขึ้นอีกด้วย
รายงานแบบละเอียด เมื่อกดเข้าไปที่หน้า Campaign #
วิธีการดูรายงานแบบละเอียดของ Google Shopping ให้กดเข้าไปที่ตัวเลข ID Campaign
จากนั้นก็จะเห็นรายงานแบบละเอียด ที่มีทั้งยอด Views, Clicks, รายได้ และงบประมาณแบบละเอียด ซึ่งเป็นรายงานที่แสดงผลแบบวันต่อวัน สามารถเข้ามาติดตามการแสดงผลของโฆษณาได้ทุกวันผ่านช่องทางนี้
ดูรายงานสินค้าแบบรายชิ้น
สามารถกดเข้ามาดูได้ที่ปุ่ม “รายการ Top 50 Clicks จะพบกับรายละเอียดด้านล่าง
ในหน้านี้ ทุกคนจะเห็น 50 สินค้าที่มีปริมาณคลิกเยอะสุด ตามลำดับ จะเห็นยอดคลิก และ Views เป็นรายสินค้า ที่สำคัญ จะสามารถเห็นรายได้จากการลงโฆษณาสินค้าแต่ละตัวด้วย
ซึ่งการคำนวนรายได้ของสินค้าแต่ละตัว เป็นการคำนวนจากคนที่คลิกโฆษณาผ่านสินค้านั้น มาที่หน้าเว็บแล้วเกิดการซื้อขาย โดยมีการคำนวนยอดรวมทั้งหมดของการซื้อขาย คือ
- กดเข้ามาที่สินค้า A และซื้อสินค้า A
- กดเข้ามาที่สินค้า A และซื้อสินค้า B
- กดเข้ามาที่สินค้า A และซื้อสินค้า A, B, C
ยอดรวมดังกล่าวจะถูกรวมเป็นยอดขายที่มาจากสินค้า A ทั้งหมด
Demographic ดูอายุ เพศ ได้ครบทุกมิติ
จาก Stats ล่าสุดที่ออกมาเพื่อให้ร้านค้าได้ดูที่ส่วน Demographic ทำให้ร้านค้าได้เห็นกลุ่มลูกค้าของร้านว่า การส่งโฆษณา จำนวนคลิ๊ก รายได้ที่เกิดขึ้น และงบประมาณทั้งหมด ได้ส่งไปให้ใครบ้าง ที่จะแบ่งเป็นอายุกับเพศ โดยอายุจะแสดงผลเป็นแบบช่วงอายุ ในแบบที่ทางกูเกิ้ลใช้ ความละเอียดก็จะอยู่ในช่วงประมาณ 10 ปีค่ะ
สนใจเปิดใช้บริการ : ดูข้อมูลแพ็คเกจที่เหมาะกับคุณ