วิธีตัดสต๊อกสินค้าระหว่าง LnwShop และช่องทางการขายอื่น ๆ

หากคุณกำลังสงสัยว่า การใช้งานระบบเชื่อมต่อช่องทางขายระหว่าง Lazada, Shopee, LINE SHOPPING, TikTok Shop หรือช่องทางอื่น ๆ กับ LnwShop นั้น มี วิธีตัดสต๊อกสินค้า อย่างไร วันนี้เรามีคำอธิบายที่จะช่วยให้คุณเข้าใจการทำงานของระบบนี้มากขึ้นมาฝากค่ะ

วิธีตัดสต๊อกสินค้า ของระบบเชื่อมต่อช่องทางขายผ่าน LnwShop   #

สำหรับรายการสินค้าที่มีการเชื่อมต่อระหว่าง LnwShop  กับช่องทางการขายอื่น ๆ ระบบจะเชื่อมต่อข้อมูลออเดอร์และสต๊อกของสินค้าชิ้นนั้นแบบอัตโนมัติ เมื่อเกิดการสั่งซื้อในช่องทางที่เชื่อมต่อไว้ ไม่ว่าจะเป็น Lazada, Shopee, LINE SHOPPING หรือ TikTok Shop ระบบก็จะส่งข้อมูลออเดอร์ที่เกิดขึ้น มายังหลังบ้านของ LnwShop   เพื่อทำการตัดสต๊อกและจะอัพเดทข้อมูลกลับไปยังทุก ๆ ช่องทางขาย เพื่อให้ทุกที่มีข้อมูลสต๊อกตรงกัน

ซึ่งสามารถอธิบายการทำงานให้เห็นภาพมากขึ้นได้ ดังนี้

เมื่อลูกค้ากดสั่งซื้อสินค้าบน Shopee > ระบบจะดึงรายการออเดอร์เข้ามาที่ LnwShop  เพื่อตัดสต๊อก > จากนั้น LnwShop   จะส่งข้อมูลจำนวนสต๊อกล่าสุด กลับไปอัพเดทในทุกช่องทางขาย ทำให้ทุก ๆ ที่มีจำนวนสต๊อกเท่ากัน

วิธีตัดสต๊อกสินค้า - Shopee Order

หรือหากเกิดการสั่งซื้อที่เว็บไซต์ LnwShop   > ระบบก็จะส่งข้อมูลการตัดสต๊อกไปยังทุกช่องทางที่คุณเชื่อมต่อไว้ เพื่อให้ทุกที่มีข้อมูลสต๊อกตรงกัน

วิธีตัดสต๊อกสินค้า - LnwShop Pro Order

สรุปการทำงาน ระบบเชื่อมต่อช่องทางขายจะอ้างอิงการอัพเดทข้อมูลจากฝั่งของ LnwShop   เป็นหลัก โดยตัดสต๊อกจากจำนวนรายการสั่งซื้อของทุก ๆ ช่องทางที่ขายสินค้าออกไป หลังจากนั้นจะส่งข้อมูลไปอัพเดทในทุก ๆ ที่ ให้มีสต๊อกตรงกัน

ดังนั้น หากคุณต้องการเพิ่มจำนวนสต๊อกของสินค้า จำเป็นต้องเพิ่มข้อมูลที่ระบบหลังร้านของ LnwShop   เท่านั้น และระบบจะทำการอัพเดทข้อมูลไปยังทุกช่องทางขายให้คุณแบบอัตโนมัติ

นอกจากนี้ ในการเชื่อมต่อสินค้าไปแสดงในช่องทาง Facebook Shop, Instagram Shopping และ Google เมื่อลูกค้ากดสั่งซื้อบนช่องทางขายนั้น ๆ ระบบจะพาลูกค้ามา Checkout และตัดสต๊อกที่เว็บไซต์ LnwShop  จากนั้นจะอัพเดทข้อมูลสต๊อกล่าสุดกลับไปยัง Matketplace ต่าง ๆ ที่เชื่อมต่อไว้

และถ้าคุณขายสินค้าผ่านช่องทางอื่น เช่น หน้าร้าน, โทรศัพท์ หรือช่องทางแชท คุณสามารถสร้างบิลออนไลน์ เพื่อทำการตัดสต๊อกที่ระบบและเก็บข้อมูลเป็นรายการสั่งซื้อของลูกค้าที่หลังร้าน LnwShop   ได้เลย

วิธีตั้งค่าระบบคำนวณสต๊อกแบบอัตโนมัติ #

สำหรับการตั้งค่าระบบคำนวณสต๊อกแบบอัตโนมัติ จะช่วยให้คุณสามารถเช็คสต๊อกสินค้าผ่านระบบได้ถูกต้อง ข้อมูลตรงกับจำนวนสินค้าจริง และป้องกันการเกิดปัญหาในกรณีที่ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าแต่ยังไม่ได้ชำระเงิน และกลับมาชำระเงินในภายหลังที่สินค้าหมดไปแล้ว ซึ่งส่งผลให้ร้านค้าไม่สามารถจัดส่งสินค้าได้

โดยคุณสามารถตั้งค่าระบบคำนวณสต๊อกอัตโนมัติได้ ตามขั้นตอนดังนี้

  1. เข้าสู่ระบบหลังร้าน
  2. เมนู สินค้า
  3. เลือกสินค้าที่ต้องการแก้ไข
  4. ไปที่หัวข้อ สถานะของสินค้า และตั้งค่าให้เป็น “Auto”

ซึ่งวิธีคำนวณ จะมีค่าตั้งต้นเป็น “คงเหลือ-รอส่ง-จอง” ซึ่งหมายถึง ระบบจะคำนวณสินค้าที่ลูกค้าสั่งซื้อได้ โดยนับจากจำนวนสินค้าคงเหลือ หักลบด้วย จำนวนสินค้ารอส่ง และจำนวนสินค้าติดจอง (จำนวนสินค้าที่ลูกค้าสั่งซื้อแล้ว แต่ยังไม่ได้ชำระเงิน)

วิธีตัดสต๊อกสินค้า - setting stock